Giải pháp bảo mật hệ thống điện thoại VOIP

Hiện nay, trên thế giới có hàng ngàn công ty đang sử dụng hệ thống voip với mục đích liên lạc và phát triển hoạt động kinh doanh bán hàng, chăm sóc khách hàng. Như bạn đã biết thì mọi hệ thống voip đều hoạt động trên nền tảng mạng internet nên không thể tránh khỏi những rủi ro về bảo mật, nhiều lỗ hổng mà các ứng dụng độc hại có thể xâm nhập. Như vậy, làm sao để bảo mật hệ thống voip một cách an toàn nhất? những giải pháp đó là gì?

 

How to Keep Your Health Information Private and Secure

 

Bảo mật hệ thống voip như thế nào?

Tại doanh nghiệp, các cuộc gọi đều được thực hiện trên nền tảng internet khiến cho hệ thống điện thoại voip rất dễ bị tấn công bởi những hacker nhằm đánh cắp dữ liệu, thông tin. Vì vậy, để có thể đảm bảo tốt an ninh cho hệ thống bắt buộc các kỹ sư phải vạch ra kế hoạch, chiến lược cụ thể để phản ứng kịp khi có vấn đề xảy ra. 

FPT Telecom - Khách hàng doanh nghiệp - Dịch vụ - Dịch vụ FPT VoIP

Một vài ví dụ về các cuộc tấn công vào hệ thống điện thoại IP

Nghe lén: là công nghệ bắt gói thông tin, một kiểu tấn công gọi là MITM. Với việc thực hiện thành công thì hacker có thể nắm bắt được các thông tin cuộc gọi mà còn bất kỳ thông tin nào không được mã hoá khác.

Tấn công từ chối dịch vụ trong VOIP: đây là loại tấn công trực tiếp và chủ động, tấn công DOS có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các dịch vụ trong hệ thống mạng IP. Hậu quả của cuộc tấn công này là có thể gây nên chất lượng dịch vụ bị giảm hoặc năng hơn là mất dịch vụ.

 + Dos (Distributed denial-of-service): là kiểu tấn công mà các gói tin làm tràn ngập mạng đích từ nhiều nguồn khác nhau từ bên ngoài.

Tấn công cưỡng bức (brute force): với phương pháp này, hacker sử dụng từ điển thừ tất cả các chuỗi để dò mật khẩu. Thời gian thành công phụ thuộc vào mức độ phức tạp của mật khẩu.

 

Phương pháp tăng tính bảo mật cho hệ thống voip

Nâng cấp phần mềm thường xuyên

Để đàm bảo an toàn thì quản trị viên cần nên theo dõi những bản cập nhật với của phần mềm thường xuyên. Vì các phiên bản mới thường sẽ khắc phục những vấn đề lỗi của phiên bản cũ, điều này mang lại sự an toàn cho cho hệ thống điện thoại voip giá rẻ và trành bị hacker hoặc ứng dụng độc hại xâm nhập

Sử dụng phần mềm diệt virus

Để gia tăng lớp bảo vệ cho hệ thống thì các quản trị viên nên thực hiện cái đặt các phần mềm diệt virus. Điều này làm tăng sức mạnh cho lớp bảo vệ, ngăn chặn được virus xâm nhập.

Thiết lập các dạng mật khẩu phức tạp

Như đã nói trên, hacker có thể sử dụng từ điển để có thể dò được mất khẩu dễ dàng, nên việc thiết lập mật khẩu là khâu cực kỳ quan trọng cho sự an toàn của hệ thống voip.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng hệ thống

Quản trị viên nên thường xuyên theo dõi tình trạng hệ thống voip, ra soát các cuộc gọi vào ra, bên cạnh đó có thể nhận diện và ngăn chặn những truy cập trái phép.